Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

4 dịch vụ điều khiển máy tính từ xa qua Internet tốt nhất


Các dịch vụ truy cập từ xa giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng điều khiển máy tính ở nhà của mình từ bất cứ đâu.
Phần mềm điều khiển máy tính từ xa không thiếu và đã có từ lâu, nhưng trước đây các phần mềm dạng này thường đòi hỏi trình độ chuyên môn của người sử dụng. Tuy nhiên, giờ đây đã xuất hiện một số dịch vụ phát triển trên nền Web, rất thân thiện và dễ sử dụng.
Thông thường bạn chỉ việc đăng ký một tài khoản trên trang Web của nhà cung cấp dịch vụ và cài phần mềm vào máy tính muốn truy cập từ xa (sau đây gọi là PC từ xa), như máy ở nhà bạn chẳng hạn. Kể từ đây, bạn có thể truy cập từ một máy tính bất kỳ (gọi là PC điều khiển) thông qua mạng Internet.
Computerworld chọn lọc và giới thiệu 4 ứng dụng: GoToMyPC, LogMeIn, TeamViewer và Windows Live Mesh. Tất cả hoạt động tương tự nhau: bạn sử dụng trình duyệt Web trên một máy bất kỳ truy cập Internet để đăng nhập và kết nối với PC từ xa; ba trong bốn dịch vụ này cung cấp thêm lựa chọn sử dụng máy khách (client) riêng.
Khi đã kết nối được PC từ xa, trên màn hình máy tính đang dùng (PC điều khiển) sẽ xuất hiện màn hình PC từ xa trong một cửa sổ riêng (hoặc cùng với trình duyệt Web nếu bạn sử dụng phương pháp truy cập này). Sau đó bạn có thể thao tác với PC từ xa. Ví dụ, bạn có thể chạy chương trình, sao chép các tập tin giữa hai máy với nhau, hay gửi lệnh khởi động lại máy tính từ xa nếu thấy cần thiết.
 Điều khiển máy tính từ xa qua Internet
Điều cần lưu ý là PC từ xa muốn được điều khiển phải đang bật và nối với mạng Internet, chương trình điều khiển cũng đã được kích hoạt. Tuy nhiên, để đỡ hao điện, hại máy, bạn có thể cho máy chạy ở chế độ chờ (standby).
Bạn cũng cần lưu ý là việc kiểm soát một máy tính khác qua mạng Internet bao giờ cũng có độ trễ (tùy thuộc vào băng thông và chất lượng đường truyền mà bạn đang sử dụng). Nghĩa là khi bạn thực hiện một lệnh điều khiển từ xa, có thể phải mất vài giây sau kết quả mới hiện lên màn hình.
GoToMyPC
GoToMyPC giúp bạn truy cập PC từ xa thông qua một ứng dụng Java (Hiện cũng có một ứng dụng chỉ có tính năng xem chạy trên iPad). Bạn có thể dùng thử ứng dụng trong vòng 30 ngày, nhưng phải cung cấp thông tin về thẻ tín dụng; sau thời gian dùng thử, giá được tính 9,95 USD/tháng hoặc 99 USD/năm cho một người dùng/máy.
GoToMyPC
GoToMyPC có các công cụ hữu ích cho phép bạn chat, truyền hoặc đồng bộ file, và khởi động lại PC từ xa.
GoToMyPC yêu cầu Java phải được cài cả trên hai máy (chủ và khách). Khi chạy ứng dụng trên PC từ xa lần đầu, cần phải đặt tên máy và mật khẩu đăng nhập. Để truy cập PC từ xa qua mạng Internet, sử dụng trình duyệt Web trên PC điều khiển đăng nhập vào tài khoản người dùng của bạn trên trang GoToMyPC.
Tên máy PC từ xa xuất hiện trên trang người dùng của bạn. Nhấp vào đó, gõ mật khẩu, và một cửa sổ được Java kích hoạt cho bạn thấy màn hình desktop của PC từ xa.
Từ thanh công cụ của PC điều khiển, bạn có thể mở rộng/thu hẹp cửa sổ, tăng/giảm dải màu của màn hình điều khiển PC từ xa. Tùy theo băng thông đường truyền để điều chỉnh cho phù hợp. Cửa sổ nhỏ, màu ít sẽ giúp giảm thiểu độ trễ. Nhìn chung, 256 màu được xem là cân bằng giữa màu sắc và tốc độ.
Trên PC điều khiển còn có ứng dụng truyền file (sao chép tập tin giữa hai máy): cửa sổ bên trái hiển thị cây thư mục của PC từ xa, còn bên phải là dành cho PC điều khiển. Để chép tập tin từ thư mục này sang thư mục khác chỉ việc nhấp chuột chọn rồi kéo và thả (drag/drop), hoặc dùng nút lệnh trên giao diện của ứng dụng. Ngoài ra còn có tiện ích chat căn bản.
GoToMyPC cho phép bạn nghe nhạc phát từ các tập tin MP3 có trên PC từ xa. Chất lượng tùy vào băng thông, nhưng nhìn chung cũng chỉ bằng cỡ tập tin nhạc ghi ở chế độ chất lượng thấp. Thực tế nghe nhạc từ xa chỉ là trải nghiệm “để biết”, chứ ít ai dùng tới.
  • Citrix Online
  • HĐH: Windows 2000, XP, Vista, 7; OS X 10.5 hoặc cao hơn.
  • Giá: 9,95 USD/tháng/PC hoặc 99 USD/năm.
  • GoToMyPC Pro (cho phép truy cập tới nhiều PC) giá khởi điểm 19,90 USD/tháng hoặc 198 USD/năm cho 1 quản trị và 2 người dùng (lên đến 50 người dùng).

LogMeIn
LogMeIn cho phép truy cập PC từ xa qua trình duyệt Web. Dịch vụ được cung cấp miễn phí, nhưng bạn cũng có thể dùng ứng dụng độc lập có tên Ignition được bán riêng, hoặc nâng cấp với LogMeIn Pro2 có tính phí để có thêm nhiều tiện ích hơn.
LogMeIn
LogMeIn cho phép giảm màu để tăng hiệu suất.
Sau khi PC từ xa đã được cài phần mềm, từ PC điều khiển, bạn đăng nhập bằng tài khoản đã được đăng ký từ trước vào trang LogMeIn. Tiếp đó nhấp chọn vào tên PC từ xa hiện trên trang người dùng, và màn hình PC từ xa hiện lên trên PC điều khiển cùng với trình duyệt Web (yêu cầu Java và Flash đều đã được cài sẵn).
Nếu muốn điều khiển dễ dàng hơn, thay vì dùng trình duyệt bạn có thể dùng ứng dụng độc lập Ignition có tính phí, chạy trên máy Windows hoặc Mac; chi phí được tính 7,95 USD/tháng hoặc 39,95 USD/năm. Ứng dụng còn có phiên bản cho iPad, iPhone hoặc thiết bị Android với giá 29,95.
Cho dù bạn sử dụng giao diện Web hay Ignition, bạn đều có thể dùng công cụ chat để trao đổi giữa PC từ xa và PC điều khiển.
Cũng giống như GoToMyPC, cả giao diện trình duyệt Web và Ignition đều cho phép bạn điều chỉnh số màu cho cửa sổ hiển thị PC từ xa.
Nếu bạn muốn nghe nhạc phát trên PC từ xa hoặc chép các tập tin giữa hai máy, bạn phải sử dụng dịch vụ nâng cao Pro2, với mức phí hàng năm là 69,95 USD. Cách thức sao chép tập tin giữa hai máy cũng như với GoToMyPC. Một điểm lưu ý là trên PC điều khiển, bạn có thể sử dụng kết hợp cả Ignition với phiên bản Web miễn phí hoặc Pro2.
Thử nghiệm cho thấy với Ignition, mọi điều khiển tỏ ra trơn tru hơn so với dùng trình duyệt Web.
Cũng như GoToMyPC, chất lượng nghe nhạc phát trên PC từ xa chưa đủ cao, dù là dùng trình duyệt Web hay Ignition.
LogMeIn dù có phiên bản miễn phí, nhưng để có những trải nghiệm tối ưu (bao gồm nghe nhạc từ xa), bạn nên sử dụng dịch vụ nâng cao Pro2 và chi phí cho trình điều khiển Ignition. Trong trương hợp đó, bạn sẽ tốn tổng cộng 110 USD/năm.
  • LogMeIn
  • HĐH: Windows, OS X.
  • Giá: Miễn phí. Pro2 (thêm truyền audio, file và các tính năng khác): 69,95 USD/năm. Ignition: 7,95/tháng hoặc 39,95 USD/năm (Windows); 29,99 USD(iOS, Android)
TeamViewer
Điều lạ với dịch vụ điều khiển máy tính từ xa này là bạn có thể sử dụng cùng một chương trình cho cả PC từ xa và PC điều khiển.
TeamViewer
TeamViewer cung cấp một số tính năng giúp bạn tối ưu hiệu suất.
Cũng như với GoToMyPC và LogMeIn, TeamViewer cho phép bạn truy cập PC từ xa thông qua tài khoản của bạn trên trang web của nhà cung cấp dịch vụ. Phiên bản Web dùng Flash. Còn có ứng dụng miễn phí cho các thiết bị dùng nền tảng iOS (iPad và iPhone) và Android.
Khi bạn chạy TeamViewer, một chuỗi số duy nhất được tạo ra và đó chính là ID của máy bạn. Thêm nữa, mật khẩu với chuỗi ký tự số và chữ cũng được tạo ra. Để truy cập vào PC từ xa, bạn sử dụng ID và mật khẩu này đăng nhập vào tài khoản của mình trên trang TeamViewer hoặc nhập vào trên cửa sổ ứng dụng TeamViewer (nếu bạn dùng trình đơn dành cho máy khách). Điểm khác biệt với các ứng dụng ở trên là TeamViewer không cung cấp cho bạn khả năng nghe nhạc trên PC từ xa.
TeamViewer cũng cho phép bạn giảm số lượng màu trên màn hình quản lý PC từ xa để giảm độ trễ.
Công cụ truyền tập tin cũng như các ứng dụng ở trên, và hoàn toàn miễn phí. Có cả tính năng chat để người dùng hai máy (từ xa và điều khiển) giao tiếp với nhau theo thời gian thực.
Phiên bản truy cập qua Web của TeamViewer phản hồi nhanh hơn so với phiên bản Web của LogMeIn. Độ trễ trong khi điều khiển PC từ xa hầu như là không đáng kể.
Và dĩ nhiên dùng trình đơn để kết nối với PC từ xa vẫn có chất lượng hơn. Về mặt hiệu năng tương đương với Ignition của LogMeIn, nhưng có lợi điểm là miễn phí.
Xét về giá, rõ ràng TeamViewer miễn phí là lựa chọn hấp dẫn hơn so với GoToMyPC và LogMeIn. Dịch vụ điều khiển từ xa này cũng có ưu thế về việc hỗ trợ nhiều nền tảng, bao gồm cả các bản phân phối Linux cho PC và hai nền tảng (iOS và Android) cho di động. Khiếm khuyết lớn nhất của TeamViewer là không hỗ trợ nghe âm thanh phát ra từ PC từ xa.
  • TeamViewer
  • HĐH: Windows, OS X, Linux (Red Hat, SUSE, Ubuntu)
  • Giá: Miễn phí cho người dùng cá nhân. Doanh nghiệp: 719 USD cho 3 PC từ xa. Premium (1.449 USD) cho phép tới 10 PC từ xa, Corporate (2.690 USD) lên tới 15 PC từ xa.

Windows Live Mesh
Là một phần của bộ ứng dụng dành cho người dùng gia đình Windows Live Essentials 2011, Mesh cung cấptính năng điều khiển từ xa cơ bản cho các máy tính chạy Windows Vista và Windows 7.
Windows Live Mesh
Windows Live Mesh cung cấp điều khiển cơ bản cho máy tính chạy Windows Vista và Windows 7.
Trên cả hai máy tính đang chạy Windows, bạn hãy cài Windows Live Essentials 2011 và xác định rằng Mesh sẽ được tải về và cài đặt.
Mesh xuất hiện dưới dạng một biểu tượng mũi tên hai chiều đặt trên khay thông báo Windows. Trên PC từ xa, nhấp vào biểu tượng này để mở chương trình, sau đó thêm máy tính vào danh sách cho phép các máy tính Windows khác truy cập vào nó qua Internet. Lưu ý là bạn cần có Windows Live ID hoặc tài khoản Hotmail để làm điều này.
Trên PC điều khiển, bạn cũng nhấp chuột vào cùng biểu tượng Mesh trên khay thông báo, đăng nhập bằng Windows Live ID hoặc tài khoản Hotmail, và PC từ xa sẽ hiển thị trên danh sách. Khi bạn nhấp chọn vào tên máy PC từ xa, một kết nối giữa hai máy sẽ được thiết lập, và một cửa sổ sẽ được bật lên hiển thị màn hình của PC từ xa.
Mesh cũng cho phép bạn kết nối tới PC từ xa qua Web, nhưng chỉ chấp nhận trình duyệt Internet Explorer.
Không có cách nào để nghe âm thanh từ PC từ xa, dù bạn kết nối bằng chương trình Mesh hay trình duyệt IE.
Dịch vụ này cũng cho phép bạn thay đổi kích thước cửa sổ, nhưng lại không hỗ trợ việc giảm mức độ màu trên cửa sổ màn hình quản lý PC từ xa. Dịch vụ cho phép bạn gửi lệnh Ctrl-Alt-Del tới PC từ xa.
Và một khiếm khuyết nữa là không có công cụ truyền tập tin hay chức năng chat như ba dịch vụ kể trên.
Thử nghiệm cho thấy tốc độ nhận được từ chương trình máy trạm của Mesh đáng kinh ngạc, mặc dù Mesh không có lựa chọn giảm màu cho đồ họa trên PC từ xa.
Sử dụng Mesh thông qua Internet Explorer 9, dù có xuất hiện độ trễ, nhưng phản hồi nhanh hơn và ít trễ hơn so với giao diện Web của các dịch vụ GoToMyPC hay LogMeIn.
Nhìn chung, Mesh hoạt động tốt và thuận tiện nếu bạn đã có sẵn Windows Live ID hay tài khoản Hotmail và không có nhu cầu nghe âm thanh từ PC từ xa hay truyền tập tin. Tuy nhiên, dịch vụ Windows không dùng được cho các máy Mac, Linux, và kể cả Windows XP.
  • Microsoft
  • HĐH: Windows Vista, Windows 7
  • Giá: Miễn phí.
Điều khiển máy tính từ xa qua InternetTóm lại
Nếu bạn cần hỗ trợ kỹ thuật nhanh cho một ai đó từ xa, và nếu cả hai máy đều chạy Windows 7 hay Vista, thì Windows Live Mesh là đủ dùng, với những chức năng hết sức cơ bản.
GoToMyPC có một loạt tính năng và cung cấp hiệu năng cao. Tuy nhiên, dịch vụ này yêu cầu cài Java trên PC điều khiển, mà không phải máy nào cũng có sẵn (Dịch vụ dùng giao diện Web của LogMeIn yêu cầu cả Java và Flash, nhưng bạn không phải tốn phí). Thêm nữa bạn còn phải nhập số thẻ tín dụng để dùng thử miễn phí dịch vụ 30 ngày (và nếu không muốn bị tính phí tự động, bạn cần hủy bỏ tài khoản trước khi hết hạn dùng thử).
Khách hàng của TeamViewer được miễn phí hoàn toàn, bao gồm cả việc sử dụng để truyền các tập tin giữa các máy tính với nhau. Nó cũng là dịch vụ hỗ trợ nhiều nền tảng hệ điều hành nhất trong những dịch vụ mà chúng ta đã xem xét. Khiếm khuyết là thiếu hỗ trợ nghe âm thanh từ xa. Nhưng nếu bạn không cần âm thanh và hài lòng với hiệu suất dựa trên Web, thì TeamViewer là một lựa chọn thích hợp.
Trong khi LogMeIn cung cấp tính năng cơ bản miễn phí, bạn phải trả thêm tiền cho dịch vụ nâng cao Pro2 của LogMeIn để truyền âm thanh và tập tin. Nếu bạn muốn có hiệu năng cao hơn với LogMeIn, cần trả thêm tiền để dùng ứng dụng Ignition trên PC điều khiển. Tuy nhiên, với những tính năng bổ sung, nó là một ứng dụng từ xa rất đáng giá.
Theo PCWorld VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét